Tomb Raider Underworld


การ ผจญภัยครั้งที่แปด(ไม่นับ Aniversary เพราะมันคือภาครีเมค)ของสาวสวยหุ่นดีเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่น่าชื่นใจไม่ น้อย พร้อมกระตุกต่อมตื่นเต้นให้แก่แฟนๆที่รอคอยภาคใหม่มาสองปี "อันเดอร์เวิลด์" ถือว่าเป็นการเริ่มต้นย่างเท้าเข้าสู่เน็กซ์เจนแบบเต็มๆก้าว อันเป็นการนำมาสู่การพัฒนาในหลายด้านๆ โดยเน้นความสนใจไปที่บรรยากาศขอความสมจริง เพื่อให้โลกของทูมบ์ไรเดอร์และลาร่ามีชีวิตชีวายิ่งกว่าภาคใดๆ

เส้นทางของลาร่าใน อันเดอร์เวิลด์ เริ่มต้นขึ้นหลังจากสิ้นสุดเหตุการณ์ในภาคลีเจนด์ ครั้งนี้เธอออกเดินางไปยังทางตอนใต้ของเม็กซิโก อันเป็นสถานที่ตั้งของชนเผ่ามายา โดยมีแรงบันดาลใจมาจากปฏิทินของชนเผ่ามายา อันนำไปสู่การเปิดประตูสู่โลกใต้ดิน ทั้งนี้ลาร่ามิได้ผจญภัยในเม็กซิโกเพียงที่เดียวทว่าจะเป็นการเดินทางสู่รอบ โลกเลยทีเดียว โดยทั้งหมดจะเป็นอารยธรรมโบราณที่หลับไหลอยู่ใต้ดินทุกแห่งหน!!!

การพัฒนาทางเทคนิคเพื่อบรรยากาศที่สมจริง!
ความเซ็กซี่ยังคงเป็นจุดขายที่ล่อตาล่อใจหนุ่มๆให้หลงไหลได้เสมอ แต่หากไร้ซึ่งการพัฒนาที่เห็นเป็นรูปเป็นร่างก็ยากที่จะมัดใจผู้เล่นให้อยู่ หมัด หลายอย่างในทางเทคนิคจึงได้มีการพัฒนาขึ้นไปในทางที่ดีขึ้น โดยเน้นความสมจริงที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ..

ในทางวิชช่วลแล้วเราเห็นลาร่าแปลกตาไปเล็กน้อยจากชุดสีดำ อย่างไรก็ดีนั่นแค่น้ำจิ้มที่สร้างลุคใหม่เพื่อดึงดูดสายตาผู้เล่นให้จับ จ้อง สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ ร่างกายของลาร่ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดช่วงเวลา เราไม่ได้หมายความว่าอะไรบางอย่างในตัวเธอจะใหญ่หรือเล็กลงแต่อย่างใด การเปลี่ยนแปลงในที่นี้คือ เป็นไปตามสภาพแวดล้อมหรือสภาพอากาศ ยกตัวอย่างเช่นว่า ในสภาพอากาศที่ร้อน ร่างกายเธอก็จะมีเหงื่อไหลออกมา ..

หรือในช่วงที่ฝนตก น้ำฝนก็จะไหลผ่านไปตามร่างกาย หรือในกรณีที่ลุยโคลนมาหมาดๆ โคลนจะเกาะตามร่างกายและจะถูกชะล้างไปในทันทีที่เจอน้ำล้าง ประเด็นที่น่าสนใจต่อไปคือ การเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมนี้จะมีผลต่อการเล่นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งนั่นก็ยังคงต้องติดตามกันต่อไป ขณะเดียวกันทางด้านเสื้อผ้าของเธอเองก็มีการตอบสนองต่อสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกัน

อีก หนึ่งในสิ่งใหม่ที่พัฒนาโดย คริสตัล ไดนามิก คือ ระบบเซฟเกมแบบใหม่ที่ทำงานได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยวิธีการใช้บันทึกตำแหน่งของซากปรักหักพังกับซากศพของศัตรู ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยสร้างความต่อเนื่องในขณะที่เล่น ไม่ทำให้อารมณ์สะดุด ถูกใจบรรดาแฟนๆลาร่านักแล
โดยหากย้อนกลับไปยังการผจญภัยครั้งก่อนๆของลาร่า สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจนสังเกตุได้คือ ข้อจำกัดของเทคโนโลยี ทุกครั้งหลังการต่อสู้กับเหล่าร้ายหรือสิ่งมีชีวิตกระหายเลือดทั้งหลาย ซากศพเหล่านั้นจะยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ก่อนที่จะค่อยๆหายไปในไม่กี่อึดใจ แต่ด้วยเทคนิคใหม่นี้บวกกับความต้องการสร้างอารมณ์ให้เกิดความสมจริงจึงได้ มีการพัฒนาให้สามารถคงซากเหล่านั้นอยู่ภายในฉากเอาไว้ ซึ่งไม่เพียงแค่จะสร้างบรรยากาศให้สมจริงเท่านั้น ยังช่วยเตือนผู้เล่นให้ทราบด้วยว่าเส้นทางเหล่านี้เคยผ่านมาแล้ว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก http://gamezone.msnth2.com